Loading
Khi nào cần thay lốp xe?
15/12/2012 | 11:23 GMT+7
Thời gian trung bình bạn cần thay lốp cho xế của mình là khoảng bao lâu? Đây là câu hỏi rất đơn giản nhưng vô cùng quan trọng mà đôi khi chúng ta lãng quên! Theo các chuyên gia của Michelin, bạn phải thường xuyên kiểm tra lốp xe của mình 1 lần/tháng để phát hiện xem có hư hỏng hay hao mòn không. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản cho bạn biết khi nào bạn cần thay lốp mới.

LỐP CÓ DẤU HIỆU MÒN, HỎNG

Bất cứ bộ lốp nào khi sử dụng quá nhiều hoặc theo thời gian đều bị mòn, nên phải xác định rõ độ hao mòn của lốp xe thay lốp mới. Lốp bị mòn sẽ nhanh làm hỏng lốp và giảm nguy cơ bám đường, nhất là trong điều kiện đường ướt. Đa phần tại nhiều quốc gia trên thế giới, sẽ là bất hợp pháp khi bạn lái xe có độ dày lốp nhỏ hơn 1,6 mm. Người Mỹ thường dùng 1 đồng xu có hình đầu tổng thống Lincoln chèn vào giữa các vấu lốp để kiểm tra lốp. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu lốp đã quá mòn. Nhưng không phải ai cũng có trong túi đồng xu này.
Đối với lốp Michelin, biểu tượng logo nổi bên hông của lốp  xe cho biết vị trí các chỉ số độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo mòn lốp là các gờ nổi nhỏ tại đáy của các rãnh gai lốp. Nếu bề mặt cao su nằm trong phạm vi này, lốp gần như đã đạt được giới hạn an toàn là 1,6 mm. Bạn có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu lốp theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm. Khi bạn nhận thấy lốp xe bị thủng hông lốp, tanh lốp bị biến dạng, cao su hoặc sợi bố bị nhăn, lốp hỏng do các chất hydrocácbon hoặc chất ăn mòn, cao su phía trong bị xước hoặc có đường vằn do chạy xe khi lốp non hơi… thì chính là lúc bạn biết chắc lốp xe mình đã hỏng, cần phải thay mới gấp.

 

LỐP QUÁ HẠN SỬ DỤNG

Đối với lốp xe, nếu quan tâm, bạn sẽ biết những thông tin rất đơn giản nhưng lại hết sức quý giá để khắc phục đúng lúc theo chỉ dẫn mặc định mà nhà sản xuất đã cảnh báo trên lốp xe. Thông thường, tất cả các loại lốp xe đều có những biểu tượng và chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm phải thay thế mới trong trường hợp không gặp phải sự cố bất thường nào trong quá trình sử dụng. Thông thường, nếu sau 5 năm kể từ ngày sản xuất mà vẫn chưa thay lốp, các nhà sản xuất luôn khuyên các lái xe nên thay lốp mới thậm chí nếu chúng vẫn có thể sử dụng và chưa mòn đến chỉ số mài mòn.
Tuổi thọ sử dụng của lốp thay đổi bất thường và rất khó có thể dự đoán được nên cần lưu ý đến biểu hiện bên ngoài của lốp, đến sự giảm áp suất lốp hoặc bất kỳ sự cố bất thường nào (như rung, tiếng ồn, lực kéo ngang). Điều này có thể cho biết cần thay lốp. Ngoài kiểm tra thường xuyên và điều chỉnh áp suất lốp, tất cả các lốp dự phòng đều phải được một chuyên gia về lốp kiểm tra thường xuyên, là người có thể đánh giá xem liệu có thể tiếp tục sử dụng chúng hay không. Sau 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe. Khi buộc phải thay lốp mới, cách đơn giản nhất là xem lại ký hiệu trên lốp cũ để lựa chọn thay thế mới giống như vậy. Tuy nhiên, bạn cũng có thể lựa chọn lốp mới theo điều kiện sử dụng hay môi trường hoạt động thường xuyên của chiếc xe, để làm tăng độ bền và mức độ an toàn khi vận hành.


 

Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

 

KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP HÀNG THÁNG

Một trong những yếu tố tạo nên sự an toàn hàng đầu cho người lái xe và xe là vỏ xe, điểm tiếp xúc duy nhất của xe với mặt đường. Một chiếc lốp Michelin về mặt tổng quát là sự cân đối giữa các tính năng an toàn, bền và tiết kiệm nhiên liệu. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, Michelin đã, đang và sẽ không ngừng theo đuổi ý tưởng độc đáo trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm để luôn tiên phong trong việc sản xuất ra những chiếc vỏ xe với tính năng vượt trội về mọi mặt. Trong sự kiện Trải nghiệm lái xe vào tháng 3.2012, Michelin là đơn vị cung cấp vỏ xe cho tất cả các dòng xe của Mercedes, đã mang đến 1 trải nghiệm lái mới mẻ và an toàn hơn. Các chuyên gia Michelin đã khuyến cáo khách hàng đừng bao giờ chủ quan mà quên đi công việc kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng. Áp suất lốp chuẩn sẽ làm giảm nguy cơ mất kiểm soát xe. Nó cũng giúp bảo vệ lốp không bị ăn mòn sớm và những tổn thất không phục hồi được đối với kết cấu bên trong. Áp suất lốp có thể giảm do các lỗ nhỏ, khí sẽ thoát ra ngoài tự nhiên thông qua các thành phần của lốp hoặc thậm chí từ sự giảm nhiệt độ môi trường. Và tầm quan trọng của lốp ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn của xe. Áp suất thấp sẽ làm gia tăng nguy cơ tổn hại đến lốp xe. Áp suất vượt quá 20% có thể làm giảm tuổi thọ lốp xe xuống khoảng 10,000 km. Áp suất chuẩn cho lốp thậm chí còn có thể tiết kiệm nhiên liệu.
Hãy bảo đảm rằng bạn không chỉ chọn được loại lốp phù hợp, mà còn bảo dưỡng chúng thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. Để luôn có những chuyến đi an toàn và giảm những chi phí phát sinh không cần thiết, cũng như giúp tăng độ bền cho lốp, bạn đừng tiếc thời gian kiểm tra kỹ bộ phận này trước khi lên đường và sau khi kết thúc một hành trình.

 Phải thay ngay lốp mới khi lốp cũ có dấu hiệu mòn, hỏng hay quá hạn sử dụng
 

 

NHẬT UYÊN


Chia sẽ cùng bạn bè:
Hot!
TAGS:
Ý kiến bạn đọc (0)
Mã bảo vệ
CÁC TIN KHÁC
TIN NÓNG
XEM NHIỀU NHẤT
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
prev next
© Copyright 2011 XEVATHETHAO.VN, all rights reserved.
Chuyên trang về Xe và Thể thao của Báo TTVN.
Giấy phép BC: Số 359/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 4/9/2013.
Ghi rõ nguồn 'XEVATHETHAO.VN' khi phát hành lại thông tin từ website
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo, TS. Võ Danh Hải - Trưởng CN phía Nam báo Thể thao Việt Nam.